Chế độ D-Log, một tính năng nổi bật trên các máy bay không người lái (drone) và máy ảnh của DJI, là một công cụ mạnh mẽ dành cho những người sáng tạo nội dung luôn hướng tới việc tạo ra những thước phim chất lượng cao và chuyên nghiệp. Để hiểu được tầm quan trọng của D-Log, chúng ta cần tìm hiểu chi tiết về chế độ này và lý do tại sao nó lại có giá trị đến vậy.
Nội dung
Chế độ D-Log là gì?
Chế độ D-Log M 10-bit là một cấu hình màu độc quyền do DJI phát triển nhằm ghi lại dải động rộng hơn và bảo vệ nhiều chi tiết hơn ở cả vùng sáng và vùng tối của hình ảnh. Về bản chất, đây là một cấu hình màu logarit giúp giảm độ tương phản của hình ảnh và mở rộng dải động. Chế độ này không dành cho việc xem trực tiếp mà được thiết kế đặc biệt cho chỉnh sửa hậu kỳ, nơi cảnh quay có thể được chỉnh màu để đạt được hiệu ứng tối ưu.Khi một máy bay không người lái DJI ghi lại cảnh quay ở chế độ D-Log, video thu được sẽ xuất hiện nhạt màu và phẳng. Thoạt đầu, điều này có thể có vẻ phản trực quan, nhưng thực chất hình ảnh phẳng này được thiết kế có chủ đích. Bằng cách giảm độ tương phản và độ bão hòa, chế độ D-Log giữ lại nhiều thông tin hơn từ các vùng tối nhất đến các vùng sáng nhất. Điều này đảm bảo rằng các chi tiết không bị mất trong các vùng thường bị thiếu sáng hoặc quá sáng trong các chế độ chụp thông thường.
Tại sao chế độ D-Log lại quan trọng?
- Dải động rộng hơn: Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của chế độ D-Log là khả năng ghi lại dải động rộng hơn. Điều này cho phép bạn quay các cảnh có cả vùng rất sáng và rất tối mà không mất chi tiết. Ví dụ, việc chụp phong cảnh với bầu trời sáng và tiền cảnh tối có thể là một thách thức. Chế độ D-Log giữ lại chi tiết ở cả bầu trời và mặt đất, mang lại sự linh hoạt tối đa trong quá trình chỉnh sửa hậu kỳ.
- Chỉnh màu tốt hơn: Chỉnh màu là một bước quan trọng trong quá trình hậu kỳ, nơi bạn điều chỉnh màu sắc và độ tương phản của cảnh quay để đạt được tâm trạng hoặc phong cách cụ thể. Cấu hình màu phẳng của chế độ D-Log là nền tảng lý tưởng cho việc chỉnh màu, vì nó cung cấp nhiều không gian để điều chỉnh mà không làm giảm chất lượng hình ảnh. Điều này cho phép bạn tạo ra hiệu ứng màu sắc và độ tương phản chính xác như mong muốn.
- Sự thống nhất trong các điều kiện ánh sáng khác nhau: Quay phim trong các điều kiện ánh sáng thay đổi có thể dẫn đến sự không nhất quán trong các cảnh quay. Chế độ D-Log giúp giảm thiểu vấn đề này bằng cách ghi lại chất lượng hình ảnh nhất quán, cho phép chỉnh màu đồng đều trong hậu kỳ. Điều này đặc biệt hữu ích cho các video được quay trong nhiều ngày hoặc dưới điều kiện thời tiết thay đổi.
- Cảnh quay chuyên nghiệp: Đối với những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, cung cấp các cảnh quay chất lượng cao là điều quan trọng hàng đầu. Chế độ D-Log mang lại sự linh hoạt và khả năng kiểm soát cần thiết để đáp ứng yêu cầu của sản xuất video chuyên nghiệp. Khả năng tinh chỉnh mọi khía cạnh của hình ảnh trong hậu kỳ đảm bảo sản phẩm cuối cùng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.
- Nội dung sẵn sàng cho tương lai: Khi công nghệ hiển thị phát triển, với dải động rộng hơn (HDR) và độ chính xác màu sắc tốt hơn trở nên phổ biến hơn, các cảnh quay được thực hiện ở chế độ D-Log sẽ được chuẩn bị tốt hơn cho các định dạng trong tương lai. Chế độ này ghi lại nhiều thông tin hình ảnh hơn, giúp cảnh quay thích ứng với các công nghệ hiển thị mới và đảm bảo tính lâu dài và tính liên quan của nội dung.
Nhìn chung, chế độ D-Log M 10-bit là một tính năng quan trọng cho bất kỳ ai nghiêm túc về điện ảnh trên không. Bằng cách ghi lại dải động rộng hơn và cung cấp nhiều linh hoạt hơn trong hậu kỳ, nó nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp của các cảnh quay. Cho dù đó là dành cho một bộ phim bom tấn hay một dự án cá nhân, việc sử dụng chế độ D-Log cho phép những người sáng tạo vượt qua ranh giới của những gì có thể trong quay phim bằng máy bay không người lái, mang lại nội dung tuyệt đẹp, chi tiết và hấp dẫn về mặt hình ảnh.
Sử dụng LUT với cảnh quay D-Log M 10-bit của DJI
Quá trình chỉnh màu cho cảnh quay D-Log yêu cầu các tệp LUT (Look-Up Table – Bảng tra cứu). Hãy hiểu chúng như các cài đặt sẵn cho việc chỉnh màu, có khả năng chuyển đổi màu sắc và tông màu của hình ảnh hoặc video. LUT là những công thức toán học ánh xạ một tập hợp các giá trị màu sang một tập hợp khác, cho phép áp dụng nhanh chóng và thống nhất một phong cách hoặc hiệu ứng hình ảnh cụ thể cho cảnh quay. Bạn cũng sẽ cần LUT để chuyển đổi cảnh quay D-Log sang một không gian màu tiêu chuẩn như Rec. 709. Sau khi chuyển đổi, bạn có thể áp dụng thêm các LUT sáng tạo khác hoặc điều chỉnh màu thủ công để đạt được hiệu ứng cuối cùng mong muốn.
Các sản phẩm DJI nào hỗ trợ chế độ D-Log? Model nào có tệp LUT chính thức?
Nhìn chung, chỉ những sản phẩm hỗ trợ chế độ D-Log M 10-bit mới có tệp LUT. Tuy nhiên, một số sản phẩm hỗ trợ D-Log lại không có sẵn tệp LUT. Trong những trường hợp này, bạn cần tự mình hoàn thành việc khớp màu.
dòng sản phẩm | Hỗ trợ D-Log? | Có cung cấp LUT không? | Liên kết tải xuống LUT | Tên tệp LUT | |
hình chụp | Băng hình | ||||
DJI Avata 2 | × | D-Log M | Có | Bấm vào để xem | DJI Avata 2 DJI D-Log M tới Rec.709 |
Osmo Pocket 3 | × | D-Log M | Có | Bấm vào để xem | DJI OSMO Pocket 3 D-Log M đến Rec.709 |
DJI Mini 4 Pro | × | D-Log M | Có | Bấm vào để xem | DJI Mini 4 Pro DJI D-Log M tới Rec.709 |
Osmo Action 4 | × | D-Log M | Có | Bấm vào để xem | DJI OSMO Action 4 D-Log M tới Rec.709 LUT sống động |
DJI Air 3 | × | D-Log M | Có | Bấm vào để xem | DJI Air 3 DJI D-Log M đến Rec.709 |
DJI Mavic 3 Pro | × | √ | Có | Bấm vào để xem | DJI Mavic 3 D-Log tới Rec.709 LUT sống động |
DJI Inspire 3 | × | √ | Có | Bấm vào để xem | Zenmuse X9 D-Log đến Rec.709 LUT |
DJI Mini 3 | × | × | — | — | — |
DJI Mini 3 Pro | × | D-Cinelike | — | — | — |
DJI Mavic 3 Classic DJI Mavic 3 |
× | √ | Có | Bấm vào để xem | D-Log đến LUT Rec.709 |
DJI Ronin 4D | × | √ | Có | Bấm vào để xem | Zenmuse X9 D-Log đến Rec.2020 HLG LUT Zenmuse X9 D-Log đến Rec.709 LUT |
DJI Air 2S | × | D-Log M | Có | Bấm vào để xem | D-Log M đến LUT Rec709 |
DJI Mini 2 DJI Mini 2 SE DJI Mini 4K |
× | × | — | — | — |
Máy bay không người lái Mavic Air 2 | × | D-Cinelike | — | — | — |
Mavic Air | × | D-Cinelike | — | — | — |
Mavic Mini | × | × | — | — | — |
Mavic 2 Pro | × | D-Log M | Có | Bấm vào để xem | Mavic 2 D-Log M đến Rec. 709 LUT |
Mavic 2 Zoom | × | D-Cinelike | — | — | — |
Mavic Pro | √ | √ | — | — | — |
Spark | × | × | — | — | — |
Phantom 4 Nâng cao Phantom 4 Pro Phantom 4 Pro V2.0 |
√ | √ | — | — | — |
Phantom 4 | √ | √ | Có | Bấm vào để xem | Phantom 4 Dlog 3DLUT |
Dòng Phantom 3 | √ | √ | Có sẵn một phần | Phantom 3 Advanced: Nhấp để xem Phantom 3 Pro: Nhấp để xem Phantom 3 4K: Nhấp để xem |
Phantom 3 Advanced/Phantom 3 Pro: Dlog to sRGB 3DLUT Phantom 3 4K: Inspire 1/ Phantom 3/ X5 Công cụ chuyển mã chế độ nhật ký |
Phantom 2 Vision+ | × | × | — | — | — |
Zenmuse X7 | D-Cinelike | √ | Có | Bấm vào để xem | |
Zenmuse X5S | √ | √ | Có | Bấm vào để xem | D-Log đến LUT Rec.709 |
Zenmuse X4S | √ | √ | — | — | — |
Zenmuse X3 | √ | √ | Có | Bấm vào để xem | |
Zenmuse Z3 | √ | √ | — | Bấm vào để xem | Phantom 4 Dlog 3DLUT |
Zenmuse X5 | √ | √ | Có | Bấm vào để xem | Dlog đến sRGB 3DLUT |
Zenmuse X5R | √ | √ | Có | Bấm vào để xem | Dlog đến sRGB 3DLUT |
Túi Osmo | × | D-Cinelike | — | — | — |
Osmo Pocket | × | D-Cinelike | — | — | — |
DJI Action 2 | × | D-Cinelike | — | — | — |
Osmo Action | × | D-Cinelike | — | — | — |
DJI Pocket 2 | × | D-Cinelike | — | — | — |